Tin tức

Đèn thuỷ sinh tốt và mắc nhất trên thị trường

Viết bởi thuysinh365
03/11/2019 (4 năm trước)

Đèn thuỷ sinh của hãng ADA là loại đèn mắc nhất trên thị trường hiện nay. Là dòng đèn cao cấp cho người chơi thuỷ sinh thoả mãn đam mê, là dòng đèn chơi được các loại cây thuỷ sinh cho dù là khó nhất.

REVIEW ĐÈN THỦY SINH-ADA SOLAR RGB, vị vua huyền thoại của những chiếc led “tách màu”
1 . thuật ngữ RGB
Như các bạn đã biết, vào năm 2016, led dần dần phát triển công nghệ, được các anh em tin dùng hơn bởi đáp ứng được nhu cầu cũng như giải quyết, khắc phục được những điểm yếu của đèn t5, metal như việc trồng cây, độ bền, công suất, nhiệt độ…
Và trong khi mọi người đang đang phân vân nên chọn loại đèn “ trắng” nào phụ hợp với mình,thì bỗng xuất hiện một cây đèn làm mưa làm gió từ một bài viết chia sẻ trên nhóm facebook, đó là cây đèn đến từ hãng twinstar, một trong những cây led công nghệ RGB đẳng cấp, đắt tiền tại thời điểm đó. và rồi chihiros, một trong những hãng đèn khá thịnh ở Việt Nam, họ cũng sản xuất một cây led RGB tựa vậy với giá “hạt dẻ” hơn để cạnh tranh đối thủ của họ. Và nhờ đó, anh em Việt Nam chúng ta mới có dịp được nếm thử cái mùi vị,cái thứ gọi là RGB ấy.

2. ADA SOLAR RGB

-Vậy đó, theo mình đó là cách mà thuật ngữ RGB ra đợi tại thị trường thủy sinh việt nam. Và rồi các loại đèn RGB xuất hiên khá nhiều. Đèn led chế, diy và các hãng đèn khác cũng lần lượt ra nhiều loại đèn RGB với nhiều chức nắng khác nhau. RGB ,đó là viết tắt của chữ red green blue, vậy mục đích của nó là gì? ,vì sao phải có rgb? . Tất cả mọi người bàn tán, xôm xao về chủ đề đó nhưng…... ít ai biết rằng trong khi những “vị tướng” đang đánh nhau ngoài chiến trường kia, “Vị vua” thật sự đừng đằng sau họ . Chiếc đèn led thủy sinh đẳng cấp mang công nghệ RGB đầu tiên trên thế giới, xin giới thiệu anh em đó chính là ADA SOLAR RGB.

3. Đèn mang công nghệ RGB ư, chắc có sự nhầm lẫn ??

-Mình lần đầu được chứng kiến cây đèn ADA SOLAR RGB này tại APT ADA VietNam, cái nhìn đầu tiên của mình khi ấy, nó quá đẳng cấp, đẳng cấp đến từng chi tiết các anh ạ, nhưng khi nghe tới giá thì thôi rồi, giá nó cũng đẳng cấp vãi nồi :v. nhưng có một điều rằng khi nhìn cây đèn ấy, mình chẳng bao giờ nghĩ rằng nó là công nghệ RGB vì đèn nó trắng bóc, chẳng lẻ RGB là viết tắt của một từ khác?? “Rich Gone Borke”?? chắc vậy rồi kaka

Và mình bắt đầu được trải nghiệm rõ hơn về cây led này nhờ một người anh đam mê thủy sinh, đó là duy khánh ,anh đã hốt 2 cây về cho chiếc bể 1m2 của mình. Sau một thời gian sử dụng anh đã nói với mình rằng sẽ không còn lăn tăn về đèn nữa, vì anh đã thấy được thứ mà mình cần bấy lâu nay.

4. Sản phẩm

-Tên sản phẩm SOLAR RGB

-Nhãn hiệu,hãng: ADA (Aqua Desgin Amano)

-Cây đèn SOLAR RGB là sản phẩm thứ ba của ADA,trước đó là cây đèn Aquasky,và solar 1

5. Ngoại hình,thiết kế.

-Mình thật sự rất bất ngờ với cách thiết kế của chiếc đèn này, cực kì đơn giản nhưng lại rất tinh tế, toát lên một sự sang trọng cực kì. Nghĩ lại cái thời kì công nghệ điện thoại phát triển,chúng ta đã trải qua biết bao nhiều “đời” điện thoại, bật nắp, trượt nắp, bàn phím số, rồi tới bàn phím qwerty, nhưng cuối cùng, mọi thứ lại trở về với một chiếc điện thoại đơn giản như một cục gạch chỉ với một nút “HOME” duy nhất.

-Chiếc đèn đơn giản có hình dáng 1 khối chữ nhật, với một cái mái vòm hình tròn trên đầu là phần tản nhiệt của đèn, những góc canh được bo vuông nhẹ. làm bằng chất liệu nhôm nguyên khối, quả đèn chỉ nặng vọn vẹn 2.6kg, nhấc lên tạo cảm giác khá chắc tay nhưng không quá nặng để bạn gặp khó khăn trong việc duy chuyển. Đèn có chiều dài 43cm,rộng 28 cm,và cao 6,4cm, đèn được sử dụng phương phép treo cáp để sử dụng.

-Đúng như câu Leonardo da Vinci từng nói “Simplicity is the ultimate sophistication.”. đơn giản là sự tột cùng của tinh tế. Những sản phẩm đẹp nhất, tuyệt vời nhất đều có điểm nhấn mạnh nhất là sự đơn giản lược bỏ đi sự rườm rà, mang lại cho người chơi thoải mái mà vẫn hướng đến vẻ đẹp hiện đại đầy ấn tượng.

6. Nguyên lí làm việc:

-Mình thật sự không hề am hiểu nhiều về điện tử cũng như công nghệ led. Theo như mình hiểu thế này, thay vì sử dụng những loại đèn trắng thông thương, họ sẽ gặp vấn đề “hên” hoặc “xui” về việc đèn trắng ấy được thể hiện như thế nào. Và một trong những cây led bạn thấy đó, là cây led aquasky đầu tiên của ada, sự ám vàng nắng gây khó chịu với một số người, và màu đỏ của cây không hề rực rỡ như ý muốn của họ. Và để giải quyết vấn đề đó,họ tách màu trắng ra thành 3 màu riêng biệt,red green blue,điều chỉnh cường độ 3 màu sắc ấy để tạo ra một màu trắng theo ý muốn của họ

-Như mình nói lúc đầu, thật sự khó hiểu khi gọi cây led này là RGB trong khi những cây led khác lại đính nhiều led màu. Cho tới khi mình xem được một clip của một người sử dụng cây đèn này, clip được quay chậm tốc độ 240fpt, khi bật lên lần lượt hiện lên 4 màu đỏ, xanh lá, xanh dương, vàng và cuối cùng là trắng. Và mình đã dần hiểu ra được đây là chiếc đèn có công nghệ RGB tuyệt vời nhất, cách trộn màu tốt nhất mà mình từng biết. Thay vì sử dụng những chip led đèn màu cho mỗi khu vục khác nhau, họ gom chung lại 1 chip led có 3 màu RGB, cho sáng cùng lúc,cùng một góc độ,điều chỉnh cường độ phù hợp, Và thế là sự trộn màu diễn ra đã tạo ra một màu trắng tuyệt vời.

-Tấm mica trắng đục sữa, một trong những vấn đề nhức nhói về công dụng của nó,nhưng theo mình thấy, nó không hề có công dụng trộn màu như bạn nghĩ, nếu bạn cảm thấy nó thật sự giúp cho cây đèn bạn dùng bớt ám màu đi thì là do nó đã giảm cường độ sáng của các màu lại đáng kể ngoại trừ màu trắng (mình nghĩ tác hại hơn là tác dụng nhỉ). Nhưng tác dụng lớn nhất mà tấm mica trắng đục này đem lại chính là tính thẩm mỹ của cả cây đèn,bạn nghĩ sao nếu cây led sử dụng mica trong suốt, chíp led dây nhợ lòi ra, nhìn xấu như cây chihiros A seri ấy.

7. Công suất đèn

-Điện áp vào: AC100〜240V 50 / 60Hz

-Công suất đèn: 130w

-Số lượng bóng: 160w

-Nếu tính ra mỗi bóng là có công suất là 0,8125 Wat,chip led của ada sử dụng thật sự gây kinh ngạt với mình. nếu bạn từng thấy được cường độ ánh sáng của một con chip led luxeon 1w epistar,bạn sẽ thấy chip led mà ada sử dụng sáng hơn cả thế và tiết kiệm điện tới mức nào.

8. Độ bền

-ADA cho rằng led họ có tuổi thọ lên đến 30000 giờ,về độ bền thì chỉ có 2 điều mà mình quan tâm đó là tản nhiệt và nguồn led

+Tản nhiệt:

-Ada đã làm rất tốt về cách tản nhiệt trên con cưng của mình, những tấm lá nhôm mỏng chia đều hàng ngang dọc,trên những tấm lá nhóm là những lỗ nhỏ ly ti để việc luồng khí đi qua máng dễ dàng hơn,mọi ngóc ngách đều được thông gió hoàn toàn, chỉ cần đưa tay lên , bạn sẽ cảm nhận được ngay luồng hơi nóng thoát ra cực tốt và cực kì hiệu quả về cách tản nhiệt này.

+Nguồn:

-Cục nguồn không biết sao, mà nhìn là đã biết xịn vãi luôn rồi, nguồn làm bằng nguyên khối kim loại, rất to, có base 2 lổ để bắt lên tường hoặc treo đâu đó, nhìn cuc nguồn chắc giá trị nó bằng gần nữa máng đèn quá.

-Do nguồn ada không phải sử dụng nguồn thông dụng như 12/24v mà bạn có thể tìm thấy ở các chợ điện tử, bạn chỉ có thể thay thế bằng cách bảo hành hoặc mua trực tiếp từ hãng nếu có hỏng hóc. Độ bền thì mình không bàn tới nhưng mình nghĩ khi bạn sử dụng một chiếc led xịn, bạn nên cố gắng đầu tư thêm một “ổ điện ổn áp” để bảo vệ nguồn cũng như máng led của bạn một cách tốt hơn.

9. Điều khiển

-Bật tắt trên nguồn



10. Chất lượng ánh sáng:

*Thông số bên hãng cho là

-Cường độ sáng đầu ra của đèn: 3000~3500 lumen

-Cường độ ánh sáng tại một khu vực: đạt 21000 lux tại tâm đèn khi được đo ở khoản cách 30cm

-Nhiệt độ màu: khoảng 9000k~12000k/ trong 1 chip led



+Cường độ ánh sáng: 9,5/10 điểm

-Mình xin phép với quan điểm cá nhân,mình xin được chấm 9,5/10 điểm phần này. 9,5 cho thấy rằng đây là cây đèn led sáng nhất mình từng thấy. Sáng hơn t5ho, hơn cả twinstar, hơn chihiros A seri max level, hơn cả flat one, hơn cả chihiros RGB,…. Và gần đây nhất,mình đã thấy được cây đèn có cường độ gần tựa như của cây này đó là led haquila tại Vietnam, sử dụng chip led luxeon nếu không qua tấm mica đục, nhưng cảm giác thì solar vẫn nhỉnh hơn.

-Nếu bạn muốn hiểu được nó mạnh như thê nào thì xin phép theo cảm quan của mình đánh giá,nếu cây solar rgb ở khoản cách 30cm có thể đạt được 21000lux, thì đối với T5HO 4 bóng tại trung tâm đèn chỉ có thể đạt được trong khoảng 17000~18000lux thôi

-Một điểm mạnh khác của cây đèn này là về góc độ sáng, nếu bạn trồng cây trong phạm vi 130 độ của đèn ,mình chắc rằng tất cả các cây đều sống cực tốt. Nhưng nếu hồ thủy sinh bạn có chiều rộng quá hẹp, sự hao hụt ánh sáng sẽ diễn ra, đó là lý do ada họ làm ra tấm shape gôm sáng cho cây đèn của họ, nếu bạn gắn thêm 2 máng gôm sáng này vào, góc độ sẽ giảm đi nhưng cường độ sẽ tăng lên gần như 20%, điều này giúp mình khẳng định nó là cây đèn sáng nhất mình từng thấy

*Cây led này được hãng ada cho rằng có thể chơi tốt từ hồ 90x45 trở xuống, khi sử dụng 1 máng đèn solar”

-Với hồ 60x30 treo ở khoản cách cao 30cm, ánh sáng tập trung mạnh nhất tại giữa hồ là 21000lux (tâm đèn) và giảm 1.5 lần ở khoản cách 15cm ( mép kính chiều dài hồ), giảm 2.6 lần ở khoảng cách 30cm (mép kính chiều rộng hồ), giảm 3.5 lần ở 4 góc hồ.

-Với hồ 90x45 treo ở khoản cách cao 30cm, ánh sáng tập trung mạnh nhất tại giữa hồ là 21000lux (tâm đèn) và giảm 2.6 lần ở khoản cách 22.5cm ( mép kính chiều dài hồ), giảm 7 lần ở khoảng cách 45cm (mép kính chiều rộng hồ), giảm 10 lần ở 4 góc hồ

*nếu chơi hồ 90 thì nên lưu ý một số loại cây trồng phù hợp ở khu vực ánh sáng yếu.

+Màu sắc

-Một trong những cây led mang cho mình sự ngac nhiên cho đến sự thán phục về cách mà người nhật làm việc. Đúng với tên gọi của nó, sức mạnh của mặt trời .nếu bạn từng làm led chế RGB, bạn sẽ hiểu rất khó cân bằng ánh sáng 3 màu cơ bản, chỉ cần thiếu màu đỏ, hồ bạn sẽ lạnh nhạt hẳn, thiếu màu xanh dương, hồ bạn sẽ vàng và cảm giác nóng nưc rất khó chịu, thiếu màu xanh lá, hồ bạn sẽ ám tím như hồ cá biển vậy.



*Ánh sáng xanh lá: 9.5/10 điểm

-Màu xanh lá, đây là màu không quá quan trọng trong việc giúp cây phát triển, nhưng ít ai hiểu rằng nó lại là màu quan trong nhất trong 3 màu RGB trong việc mang đến thẩm mĩ của hồ bạn, và đó cũng là lý do lớn mà theo mình vì sao hãng lại tách đèn “trắng” ra thành RGB. Ada họ hiểu điều đó, không như những cây đèn rgb khác, họ trú trọng màu xanh lá cực kì.

-Như các bạn biết về màu “xanh lá” trong bản trộn màu ánh sáng RGB, khi màu “đỏ” chiếm nhiều hơn màu “xanh dương”,anh sáng xanh lá sẽ trở nên” chuối” hơn (xanh lá chuối), và ngược lại nếu màu xanh dương chiếm nhiều hơn đỏ,sẽ tạo ra một màu xanh hơi “cây”. Và mình nghĩ “xanh lá cây” là màu mà ada muốn hướng tới, một màu xanh rất tươi tắn, không hề nóng nực, không ngả vàng, màu xanh nhìn cực kì thích mắt. Không như các dòng đèn led khác, màu xanh của solar rgb khẳng định rõ ràng phong cách đặc quyền, chỉ cần nhìn là biết đó là loài led nào ngay.



*Ánh sáng xanh dương: 9,5/10 điểm

-Như mình nói trên, để có được màu xanh lá tươi tắn ấy,hãng đã nâng tông màu xanh dương này cao hơn một xíu, và đây cũng là màu đã làm thay đổi cả tông của hồ, một tông màu mát rượi, cảm giác y như bạn đang ở trong một khu rừng nhiệt đới đúng nghĩa. Theo mình cái tên “solar” tuy khá hay,nhưng với trường hợp này cái tên “sky” lại có vẻ hợp lý hơn, nhưng dường như người đàn anh đi trước của nó đã mang cái tên aquasky rồi nên không thể đặt trùng được nữa.



*Ánh sáng đỏ: 9/10 điểm

-mình khá ngạc nhiên với màu đỏ mà chiếc đèn này mang lại, phải gọi là phép màu các bạn ợ, chỉ là đưa tay lên đèn và cảm nhận ,màu bàn tay bạn đã ẩn đỏ rồi, cứ như vừa tét đít một cô em nào thật mạnh ấy . Nó không những làm màu đỏ thêm đỏ,mà còn làm màu cam chuyển sang màu đỏ luôn, nếu bạn không tin, bạn hãy thử đưa một củ cà rốt đưa lên đèn thử, thả những con mún có màu cam nguyên chất, tất cả sẽ chuyển sang màu đỏ rực khi phơi trên chiếc đèn này,quả thật ảo diệu.

-Và chính vì thể hiện quá tốt về màu đỏ, đây là điểm rất mạnh cũng là một điểm yếu khá chết người của cây đèn này, với một người thích chơi theo phong cách nhiều hướng, nhiều tông khác nhau. Cá nhân mình cảm thấy cây đèn này thể hiện màu cam chưa đạt cho lắm, và đặt biệt các loại cây màu vàng cam như myriophyllum sp 'Roraima, rotala 'orange juice', Ludwigia inclinata…lại được cây đèn đánh lên khá là ” mất đi chất thật của cây”. Mình nghĩ đó là sự hi sinh phải có đối với tất cả các loại đèn RGB,không có gì là hoàn hảo cả, bạn có thể tham khảo thử một số hồ như rank 1 năm 2018 iiac của “Josh Sim”, rank 7 iaplc 2017 của chú “Ngo Truong Thinh”, một số hồ của tác giả “Hirinori handa” để hiểu được sự quan trọng của tông màu này. Vi vậy nếu bạn là một người có mang đạo “ gam nóng” nặng thì mình nghĩ cây đèn thật sự không hợp với bạn lắm.

+Tổng thể:

-Đây là một cây đèn RGB không hề gây ám màu ra ngoài hồ. thể hiện cực kì tốt mỗi màu sắc riêng biệt “dương đỏ lá”, ánh sáng cho ra mạnh mẻ. Một cây đèn có thứ ánh sáng hoàn hảo có thể đạt tiêu chuẩn từng hạng mục từ trồng cây,màu sắc của cây cho tới màu sắc của cá,tép.
11.Tổng kết

-Ada solar RGB, một cây đèn hoàn hảo đến từng chi tiết, từ ngoại hình, chất lượng, cường độ sáng cho tới màu sắc, thật sự rất ít loại đèn led nào có được sự kết hợp đồng đều và tốt đến mức như vậy. Nhưng vấn đề lớn vẫn là giá thành cây đèn hơi cao so với túi tiền nhiều người. Nếu bạn là một người có nhu cầu cao cũng như vừa túi tiền, thì theo mình đây quả là một lựa chọn vô cùng hợp lý.
Bài được viết bởi Thầy Hùng 21

Bài viết liên quan

Danh mục
Giỏ hàng

Bạn đã thêm 0 sản phẩm.
Tổng số lượng là 0.

Thanh toán 0₫