Tin tức

Cách tăng và giảm ph trong nước đơn giản dễ làm

Viết bởi thuysinh365
05/10/2018 (5 năm trước)

Ph rất quan trọng đối với việc nuôi cá cảnh, chính vì vậy nên ở bài chia sẻ này thuysinh365.com sẽ hướng dẫn bạn một vài phương pháp tăng và giảm ph trong nước.

Ph rất quan trọng đối với việc nuôi cá cảnh, chính vì vậy nên ở bài chia sẻ này thuysinh365.com sẽ hướng dẫn bạn một vài phương pháp tăng và giảm ph trong nước.
Trước khi đi vào phương pháp tăng giảm ph chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu độ PH là gì? Tầm quan trọng của ph trong việc nuôi cá cảnh.
Ph là gì?: pH là chỉ số đo độ hoạt động (hoạt độ) của các ion hiđrô (H+) trong dung dịch và vì vậy là độ axít hay bazơ của nó. Trong các hệ dung dịch nước, hoạt độ của ion hiđrô được quyết định bởi hằng số điện ly của nước (Kw) = 1,008 × 10−14 ở 25 °C) và tương tác với các ion khác có trong dung dịch. Do hằng số điện ly này nên một dung dịch trung hòa (hoạt độ của các ion hiđrô cân bằng với hoạt độ của các ion hiđrôxít) có pH xấp xỉ 7. Các dung dịch nước có giá trị pH nhỏ hơn 7 được coi là có tính axít, trong khi các giá trị pH lớn hơn 7 được coi là có tính kiềm. (Trích nguồn của wiki).

một vài thông số PH có ở quanh ta:
8D7A8A36-C832-45D2-ADBB-C63439FB5EA8

Cách tăng ph tự nhiên: một trong những phương pháp tự nhiên để tăng độ ph trong nước đó chính là dùng san hô biển. Bạn có thể mua san hô và thả vào nguồn nước có độ ph thấp cần tăng, theo kinh nghiệm của cá nhân thì san hô có thể tăng 2-3 độ ph tuỳ theo lượng san hô mà bạn bỏ vào trong nước. Ngoài ra việc sủi oxy cũng có thể giúp tăng độ ph có trong nước, đặc biệt khi kết hợp với bỏ san hô và sủi oxy sẽ giúp tăng độ ph đáng kể cho nguồn nước.
Phương pháp tăng ph sử dụng hoá phẩm: trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch chế phẩm giúp tăng ph trong nước bạn có thể tìm mua ở các tiệm cá cảnh. Tuy nhiên lời khuyên của mình là không nên sử dụng hoá phẩm cho nước để nuôi cá vì dù sao nó cũng là một chất dung dịch hoá học.

Cách giảm ph trong nước: 

Phương pháp giảm ph tự nhiên: sử dụng nước mưa - bạn cũng có thể sử dụng nước mưa để pha chế vào nguồn nước có độ ph cao bởi trong nước mưa có một lượng axit nhỏ độ ph có trong nước mưa thông thường chỉ có 4 tới 5 độ. Nước mưa có ít tạp chất và hoàn toàn là tự nhiên do đó bạn có thể sử dụng tốt nguồn nước này để dùng cho việc giảm ph trong nước.

Sử dụng rêu bùn - rêu bùn là một loại rêu có màu nâu đen, người ta thường sử dụng chúng để làm giảm độ ph trong nước bởi nó là loài thực vật không ảnh hưởng tới cá bạn nuôi, tuy nhiên thì nếu thả trực tiếp vào hồ nuôi cá thì sẽ gây nên hiện tượng đục nước, lời khuyên cho bạn khi sử dụng rêu bùn là nên bỏ chúng vào trong hộp lọc để hạn chế gây dơ nguồn nước.

Sử dụng lá bàng: trong lá bàng có 1 lượng axit nhỏ giúp giảm độ ph có trong nước, ngoài ra trong lá bàng còn chứa 1 loại kháng sinh nhỏ giúp cá trống lại các bệnh tật. Lá bàng thường được nhiều anh em sử dụng bởi nó rẻ tiền mà lại an toàn cho cá cảnh.

Cách giảm ph sử dụng hoá phẩm: cũng như việc tăng ph thì giảm ph cũng có những nhà sản xuất cho ra rất nhiều loại dung dịch làm giảm độ ph có trong nước bạn có thể tìm mua oqr các cửa hàng cá cảnh hoặc những nơi xử lý nước công nghiệp.

Làm sao để cân bằng độ ph: sau khi dùng các biện pháp cân chỉnh độ ph có trong nước thì điều bạn qua tâm tới lúc này là làm sao để giữ được độ ph ổn định trong môi trường nước. Hiện nay có rất nhiều loại dung dịch hoặc đất nền giúp cân bằng độ ph có trong nước điển hình như phân nền gex đỏ, phân nền ada... Hoặc dùng hoá phẩm Seachem Neutral Regulator giúp ổn định ph trong nước. Vừa rồi thuỷ sinh 365 đã chia sẻ một vài phương pháp tăng và giảm ph có trong nước hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp anh em phần nào nắm được độ ph chuẩn để nuôi những chú cá của mình tốt hơn, nếu thấy bài viết chia sẻ hữu ích thì hãy giúp thuỷ sinh 365 chia sẻ rộng rãi tới mọi người nhé!

Bài viết liên quan

Danh mục
Giỏ hàng

Bạn đã thêm 0 sản phẩm.
Tổng số lượng là 0.

Thanh toán 0₫