Tin tức

Chia Sẻ Về Đèn Thuỷ Sinh Odysea Mà Người Chơi Ưa Dùng

Viết bởi thuysinh365
25/10/2019 (4 năm trước)

review về đèn odysea cho thuỷ sinh cũng như đánh giá chất lượng và sự ổn định của đèn thuỷ sinh odysea mà người chơi ưa dùng.

Review đèn thủy sinh Odysea
Odyssea, “người đàn anh” đa tài trong giới đèn thủy sinh Việt Nam
Giới thiệu:
Như các bạn đã biết, T5oh nói chung và odysea nói riêng tại việt nam, là loại ánh sáng cực kì thông dụng được các anh em thủy sinh sử dụng.
Mình bắt đầu tham gia bộ môn này vào năm 2015,nhớ lại khi ấy nếu bạn viết một bài viết tư vấn ánh sáng, đèn thủy sinh hợp túi tiền thì đa số họ sẽ trả lời rằng T8, đèn văn vũ là lựa chọn hợp lý, vì thời điểm hiện tại đèn odysea là một loại đèn quá sức cao cấp,loại đèn “hạng sang”,giá một máng 60cm đủ để bạn có thể mua được một bình co2 nhỏ ( bình co2 lúc đấy mấy đứa nhà giàu mới chơi, cái gì chế được thì mình cứ chế,kaka…). à nói về led,thời đấy rất ít quan niệm về led lắm,và siêu có nhiều người anti led nữa chứ. Led hãng thì ko hề có 1 máng gọi là ok,led chế rẻ thì có nhiều nhưng mua về đa phần ăn tức.
Sau một thời gian chơi “ngu”,mình quyết định nghe lời các đàn anh đi một chuyến đến cao quý tìm mua 1 máng odyssea huyền thoại cho hồ 60cm. Mang về đập hộp,ôi cái nhìn đầu tiên…nó có khác gì máng đèn văn vũ nhỉ?? , cái nữa là bóng lại còn nhỏ hơn, đậu xanh, chẳng lẻ lại ăn 1 vố….nhưng mọi chuyện đã khác khi mình bật nó lên,hết cả hồn các bạn ợ,nó khai sáng mình theo đúng nghĩa,y như khi ra ngoài nắng ngước lên nhìn trời,lần đầu mình thấy được quả ánh sáng đầy năng lượng như vậy.
sản phẩm

-Nhãn hiệu: Odyssea

-Xuất xứ: Trung Quốc

3. ngoại hình

thiết kế
Máng đèn odysea bằng kim loại khá chắc chắn, chất liệu bằng sắt được sơn một lớp đen nhám, dưới mặt đèn là một tấm mica trung quốc cùi mía, tấm mica này chất liệu rất tệ,nhanh mờ,mình khuyên bạn nên đi cắt một miếng mica có chất liệu tốt hơn loại này để dùng ( tấm mica này khi mới mua sẽ được dán một miếng decal trắng sữa,anh em mua về tháo ra nhé). chân đèn rời, có thể kéo dài,thấp ngang đèn,đa số người dùng đèn này đều phải mua thêm một cái chân khác cao hơn để gác lên.
Trong ruột đèn chúng ta sẽ thấy mỗi bóng có 2 chân giữ bóng,2 đầu cực ở 2 đầu bóng,1 tấm phản quang phía trong máng.
Kích thước đèn.
Đèn có các kích thước chuẩn 50cm,60c,90cm,120cm,150cm. các bạn nên cân nhắc đặt hồ kích thước để phù hợp với đèn,đặt biệt các hồ có kich thước dài 80cm khá khó sử dụng.
Chiều ngang đèn 2 bóng là 15cm,và chiều ngang đèn 4 bóng là 20cm,độ dày đều là 5cm.
Nguyên lí làm việc:
Khi đóng điện, hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực làm phát ra tia tử ngoại (tia cực tím). Tia tử ngoại tác dụng vào lớp bột huỳnh quang làm đèn phát sáng. Ngoài ra, để giúp cho hiện tượng phóng điện xảy ra, người ta phải lắp thêm chấn lưu (tăng phô) ( nguồn wikipedia)
Công suất đèn:
Nguồn tăng phô rời: 220-240v/50hz
Máng 2 bóng:
50cm ( 18Wx2 )
60cm (24Wx2 )
90cm ( 39Wx2 )
120cm ( 52Wx2 )
150cm ( 80Wx2 )
Máng 4 bóng ( dòng máng 4 bóng hồi xưa sẽ có 4 con chip led xanh,nhưng những con led đó để trưng thôi chứ bật như không bật, nên ae đừng quan tâm đên nó chi cho mất công nhé)
60cm ( 24Wx4 )
90cm ( 39Wx4 )
120cm ( 54Wx4 )
150cm ( 80Wx4 )
Nói về công suất,so với các loại đèn led hiện nay,dòng t5oh phải nói tốn điện cực kì,lý do vì để phát sáng bóng đèn,nguyên lý là phóng điện giữa hai điện cực,việc bóng đèn càng dài,sẽ càng làm công suất cao lên theo một hệ số nào đó.
2b x 60 chỉ có công suất 48w nhưng bóng 120 lại lên đến 54w mặc dù ánh sáng đều bằng nhau,việc chia thành nhiêu đèn nhỏ để sử dụng có thể giúp giảm công suất nhưng lại khá bất tiện nhiều thứ.
Điều khiển:
Bật / tắt trên tăng phô.
Độ bền:
Đa số các máng đèn t5oh,cũng như odysea,độ bền hầu như phụ thuộc nhiều vào loại bóng bạn sử dụng,hiện bóng t5 thị trường việt nam mình thấy có các hiệu là odyssea,aquazonic,jbl. Jbl hiện tại là loại bóng đắt nhất cũng như độ bền được nhiều anh em tin dùng.( à các bạn có thể lắp tất cả các bóng t5 khác vào máng odyssea nhé,miễn là t5 và kích thước bóng đúng là được),đa số sẽ bóng sẽ được thay sau khi 6-8 tháng hoặc 1 năm sử dụng tùy vào mục đích và thời gian chiếu sáng mỗi ngày
Tăng phô của odyssea khá khó hư,nhưng có thể thay thế nên khá yên tâm.
Chất lượng ánh sáng:
Cường độ:
Nếu nói về cái thời năm 2015 khi mình bắt đầu tập chơi,odyssea ( t5oh) có thể nói chiếm vị trí đầu bảng về cường độ ánh sáng,độ mạnh thì không có máng nào có thế sánh được,nhưng hiện nay,mọi chuyện đã khác khi với nhiều loại đèn led xuất hiện. Odyssea hiện tại là một loại anh sáng mình có thế nói là mức sáng trung bình.Theo kinh nghiêm bản thân mình thì với 1 máng odyssea 2 bóng,bạn có thể chơi tốt các loại cây với bể chiều cao và chiều rộng bể dưới 20-25cm ( chiều dài đèn bằng chiều dài hồ),bạn có thế dùng cách này để ước lượng số lượng bóng bạn nên sử dụng cho bể cá của mình.Tùy vào cách chơi của mỗi người mà chọn số lượng bóng cho hồ của mình,hiện mình thấy một số anh em cao thủ họ sử dụng tận 8 bóng cho hồ kích thước chỉ cao và rộng 50cm.Tổng kết: mình xin phép chấm cường độ ánh sáng của đèn này đạt 7/10 điểm.Màu sắc ( mình xin phép review ánh sáng trắng,không nói về bóng ánh sáng màu đơn sắc,do mỗi người một sở thích sẽ có cách mix khác nhau).“bạn chuyển từ led sang t5 bạn có thể bỏ led, nhưng nếu bạn chuyển t5 sang led bạn khó có thể bỏ t5 được” đó là một lời nói của một người anh của mình.Nói về màu sắc, nó là một ưu điểm cực kì mạnh của dòng đèn này và cũng là lý do nó vẫn giữ được địa vị trên thị trường này. Ánh sáng trắng đơn điệu của bóng đèn t5,nhưng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Tất cả các màu đơn sắc trong ánh sáng trắng đó đều thể hiện cực kì tốt mà mình cá rằng các loại đèn led đắt tiền gần triệu bạc cũng khó có thể mô phỏng được nó.Ánh sáng xanh lá: mình xin phép chấm 8/10 điểm.
ánh sáng xanh lá là một trong những ánh sáng khá quan trọng đối vời mình,tuy nó không hề giúp ích về việc quang hợp cho cây,nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất về độ cir của màu xanh lá của cây và độ trung tính màu trắng của đèn,màu xanh lá của t5 khá diệu,rất tươi tắn,không hề nhạt nhẽo,và đó là một trong những điểm yếu cực kì của các dòng led hiện nay khi quá trú trọng vào các màu khác mà quên đi màu này, bóng ody 10000k và jbl 9000k thể hiện tốt màu này.
Ánh sáng đỏ: 8/10 điểm.
Tuyệt vời,màu đỏ này mình xin phép phải nói là màu đỏ chuẩn không chỉnh,nếu nói màu đỏ của t5 chuẩn thì màu đỏ của các dòng led rgb mix hiện này là màu hông phấn vậy. Màu đỏ của ody cực kì chân thật,do màu được cân bằng ở mức độ nhất định nên màu cam của cây và cá vẫn được thể hiện rõ ràng. màu đỏ này lại khá diệu dàng và không hề quá làm nóng hồ,khi bạn sử dụng bóng ody 6500k hoặc jbl 9000k,4000k ,màu đỏ này sẽ được thể hiện rõ hơn.
Ánh sáng xanh dương: 7/10 điểm.
Đây là một trong những màu sắc giúp cho bạn nhìn màu xanh lá cây trông có vẻ mát mắt hơn,nếu bạn đang có 1 cây led chihiros A seri kế bên ody thì hay bật lên và so sánh thử,bạn sẽ thấy sức mạnh của màu xanh dương như thê nào. Odysea đã thể hiện khá tốt màu này,không quá thấp để hồ bạn quá nắng nóng nhưng không quá cao để mất đi độ trung thật của màu đỏ.màu này sẽ tăng nếu bạn dùng bóng ody 10000k và giảm hẳn khi dùng bóng ody 6500k. bóng 9000k thể hiện khá tốt màu này.
Tổng thể:
3 màu rgb của đèn rất hòa hợp,tạo ra một thứ ánh sáng trắng vô cùng trung tính và tinh khiết,việc thay đổi chỉ số kelvin của bóng sẽ giúp cho bạn có thể thay đổi tông màu của bể nhưng vẫn giữ được độ hài hòa.
Lưu ý: giá trị độ kelvin của mỗi hãng khác nhau,nên không thể đo trên 1 thước đo được.
5.Tổng kết:
Với cường độ ánh sáng trung bình so với công suất của đèn,đây là một điểm yếu nhưng không quá lớn của dòng đèn này. Và với tổng thể 3 màu hài hòa,ody đã thể hiện được một màu sắc cực kì trung tính, một sự cân bằng hoàn hảo mà khó có đèn nào có được.đây là lý do dù chơi lâu năm nhưng vẫn nhiều anh em luôn tin dùng em nó đến vậy.Tác Giả: Thầy Hùng 21
Trần Chí Hùng.
Chi tiết thông số sản phẩm xin vui lòng nhấn vào đây

Bài viết liên quan

Danh mục
Giỏ hàng

Bạn đã thêm 0 sản phẩm.
Tổng số lượng là 0.

Thanh toán 0₫